Điều kiện đi xuất khẩu lao động tại Úc

Hỏi: Tôi là Phan Tuấn Tú, 24 tuổi, quê Thái Bình. Tôi đã tốt nghiệp trường Đại học Công nghiệp Hà Nội. Hiện nay, tôi có mong muốn đi xuất khẩu lao động nước ngoài làm việc. Qua tìm hiểu tôi muốn tham khảo về thị trường Úc. Anh/chị tư vấn cho tôi biết: Điều kiện đi xuất khẩu lao động Úc là gì?
Tôi xin cảm ơn!

>> Vì sao xuất khẩu lao động Úc lại rất khó đi?
>> Du lịch hết hợp làm việc tại Úc với mức lương khủng
>> Thu nhập hấp dẫn của lao động xuất khẩu tại Úc



Xuất khẩu lao động Úc đang thu hút nhiều sự quan tâm cảu các bạn trẻ Việt Nam

Trả lời: Chào Tú! Cảm ơn bạn đã quan tâm và gửi câu hỏi tới hòm thư tư vấn lao động xuất khẩu,. Xin giải đáp thắc mắc của bạn:

Theo Cục Di trú Australia, muốn đi xuất khẩu lao động Úc làm việc phải đáp ứng đủ 3 điều kiện sau:

- Thứ nhất: Lao động phải có nghề nghiệp đã được đào tạo cũng như chứng chỉ hoặc văn bằng chuyên môn phù hợp với yêu cầu công việc của chủ sử dụng. Bên cạnh đó, lao động cần phải được xác nhận bằng văn bản của đơn vị mà lao động đã làm việc trong nước về kinh nghiệm làm việc.

- Thứ hai: Trình độ tiếng Anh của lao động phải đạt tiêu chuẩn do Úc quy định (chứng chỉ được quốc tế công nhận). Cụ thể:

+ Lao động các nghề phải có chứng chỉ IELTS2.
+ Kỹ thuật viên, chuyên gia phải có chứng chỉ tiếng Anh IELTS1.

- Thứ ba: Lao động đều phải qua cơ quan chuyên môn của Australia kiểm tra. Đến khi cơ quan này xác nhận có trình độ chuyên môn, có văn bằng và ngoại ngữ tiếng Anh đã đáp ứng yêu cầu công việc thì lao động mới được xét cấp visa tới Úc làm việc. Cụ thể:

+ Đối với lao động: Hội đồng công nhận tay nghề Liên bang sẽ kiểm tra trình độ.
+ Đối với những kỹ thuật và chuyên gia: Học viện Kỹ thuật Liên bang sẽ thực hiểm kiểm tra ngoại ngữ và trình độ chuyên môn.

Điều đặc ở Úc là không có khái niệm về môi giới lao động nên khi tới đây làm việc, lao động có thể yên tâm là không có những công ty môi giới việc làm. Chủ doanh nghiệp cần thuê lao động sẽ phải đăng thông tin tuyển dụng nhân công trên báo, trong đó nêu rõ mức lương, việc làm và những điều kiện tiếp nhận... sau 8 tuần đăng tuyển thông tin nếu không có lao động trong nước đăng ký ứng tuyển nhận việc, chủ doanh nghiệp sẽ làm đơn gửi Cục Di trú thuộc Bộ Lao động hoặc chính quyền bang xin xác nhận để được tuyển dụng lao động nước ngoài tới làm việc.



Các lao động trẻ Việt Nam xuất khẩu làm bồi bàn tại 1 nhà hàng có tiếng tại Úc

Với thủ tục và những điều kiện tiếp nhận lao động rất khắt khe và chặt chẽ của thị trường Úc, Hiệp hội Xuất khẩu lao động đã khuyến cáo, để đáp ứng yêu cầu điều kiệncủa chủ doanh nghiệp Úc cần tuyển thì lao động phải có trình độ tiếng Anh tốt và tay nghề khá.

Về phía những doanh nghiệp, cần kết hợp liên kết với các trường cao đẳng, dạy nghề và đại học kỹ thuật với sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước trong việc tuyển dụng và đào tạo, mới có thể tạo được đội ngũ lao động xuất khẩu lao động có chất lượng và trình độ để cung ứng cho thị trường Úc.

Mọi thắc mắc mời bạn liên hệ trực tiếp với cán bộ tư vấn để được giải đáp nhanh - chi tiết và chính xác nhất.
Chúc bạn thành công!