Có thể ở lại Đài Loan sau khi hết hạn hợp đồng?

Tôi là Phạm Thị Hoa, quê Thái Nguyên, hiện tôi đang làm công nhân chế biến thuỷ sản tại Đài Loan. Tôi muốn hỏi là liệu sau khi hết hạn hợp đồng tôi có thể xin tiếp tục ở lại làm việc được hay không?




Trả lời: Chào bạn! Cảm ơn bạn đã quan tâm và gửi câu hỏi về cho chúng tôi!

Đây là cũng câu hỏi được rất nhiều bạn trẻ nước ta quan tâm hiện nay, có đến hơn 60% lao động làm việc tại Đài Loan đều băn khoăn rằng liệu họ có thể ở lại sau khi hết hạn hợp đồng không? Nếu được thì phải làm như thế nào?

Trong nhiều năm trở lại đây, Đài Loan luôn thị trường xuất khẩu lao động lớn nhất của nước ta, với nền công nghiệp phát triển, mức thu nhập khá cao, Đài Loan đã và đang thu hút hàng nghìn lao động Việt Nam mỗi năm. Và theo ước tính năm 2016 con số này có thể tăng lên đến hơn 80 nghìn người.

Theo quy định của Chính phủ Đài Loan, lao động nước ngoài sau khi hết thời hạn hợp đồng có thể nộp đơn xin gia hạn thêm thời gian, nếu chủ sự dụng đồng ý tiếp tục thuê bạn. Nhưng tổng thời gian thuê không được vượt quá 12 năm và lao động bắt buộc phải về nước sau đó làm giấy tờ để tiêp tục quay lại làm việc.

 Như chúng tôi đã chia sẻ trong bài viết “ Cơ hội làm việc lâu dài tại Đài Loan cho lao động Việt Nam” thì Chỉnh phủ nước này cũng đang đưa ra một dự thảo mới giúp cho lao động nước ngoài có được cơ hội sinh sống và làm việc lâu dài tại đây.

Như vậy, sau khi hết hạn hợp đồng làm việc tại Đài Loan, bạn vẫn có thể tiếp tục gia hạn thêm hợp đồng nhưng bắt buộc phải về nước sau đó làm thủ tục quay lại làm việc.