Những lưu ý về tư cách lưu trú khi chuyển chỗ làm tại Nhật Bản

Chủ đề của bài viết này sẽ là việc Chuyển việc làm . Lúc này có rất nhiều người nước khác có thể đang suy nghĩ về chuyện chuyển việc và khi ấy, có những vấn đề không thể tránh khỏi liên quan tới nhân cách lưu trú. Có nhiều bạn hiện đang mang tư cách “Kỹ thuật” hay “ tri thức nhân văn, Quan hệ quốc tế” , nhưng khi chuyển công tác thì tư cách lưu trú sẽ thay đổi như thế nào? Ở đây có 2 trường hợp xảy ra: 

+ Khi quyết định chuyển sang một việc làm khác không cùng lĩnh vực với visa hiện nay.

+ Khi quyết định chuyển sang một công việc khác cùng lĩnh vực

Trường hợp (1) gọi là chuyển sang một việc làm khác hoàn toàn, những căn cứ để cấp nhân cách lưu trú cũng đổi mới theo, bởi vậy trước khi chuyển công tác thì cần phải làm giấy tờ xin thay đổi nhân cách lưu trú. phụ thuộc vào tình trạng của người nộp đơn mà cũng có những trường hợp không được chấp nhận đổi thay tư cách , vì thế xin hãy chú ý ở điểm này.



Vậy trường hợp (2) thì sao? Ví dụ trong trường hợp bạn đang làm phiên dịch viên ở công ty A mà muốn chuyển sang DN B và tiếp tục làm việc làm phiên dịch, thì khi đó nội dung làm việc sẽ không thay đổi gì, bởi vậy nhân cách lưu trú cũng không có gì đổi thay nên bạn cảm thấy rằng có vẻ không cần làm thủ tục mà cứ tiếp tục giữ nguyên Như vậy cũng được. Nhưng không phải Như vậy . Bạn cần phải làm “báo cáo chuyển việc” mang tới cục xuất nhập cảnh. Nếu bạn hỏi Cục xuất nhập cảnh về vấn đề này thì có thể sẽ được giải đáp là “Xin vui lòng làm báo cáo về việc chuyển công việc ” . Bạn có thể cho rằng cụm từ “xin vui lòng” (お願い) nghĩa là không làm cũng được nhưng về mặt hành chính, cụm từ “xin vui lòng” trên thực tiễn là bắt buộc . Bạn không thể không làm theo . Vì điều này, nếu quyết định chuyển công tác trong thực trạng tư cách lưu trú Hiện nay còn lại trên 3 tháng thì cần phải chắc chắn không được quên mà hãy gửi báo cáo chuyển công tác đến Cục xuất nhập cảnh. Nếu không thực hiện sẽ có kỹ năng gặp rắc rối khi xin cấp mới nhân cách lưu trú.

Những tài liệu quan trọng trong báo cáo chuyển việc

+ Giấy chứng minh nghỉ việc của doanh nghiệp cũ 退職証明書 

+ Bảng thu thuế trừ thẳng vào lương của doanh nghiệp cũ 源泉徴収票 

+ Hợp đồng tuyển lựa của doanh nghiệp mới 雇用契約書 

+ Bản sao đăng ký (登記) của xí nghiệp mới, bản thu chi kế toán (損益計算書) , tài liệu khái quát về DN , … 

+ Đơn nguyên nhân chuyển công tác 転職理由書 

+ Danh sách nhân viên người nước ngoài (trường hợp doanh nghiệp có ít hơn 20 nhân viên) 

+ Ảnh chân dung 

+ Bản sơ yếu lý lịch 

Hộ chiếu, giấy chứng thực đăng ký người nước ngoài

Khi nộp đơn xin cấp mới tư cách lưu trú, nộp những tài liệu trên gửi cùng với đơn xin cấp giấy chứng thực nhân cách làm việc để thu về giấy chứng minh nhân cách lầm việc thì sẽ thuận tiện hơn . Về phần thủ tục , dù là DN làm hay bản thân chủ động cũng không vấn đề gì nhưng bên phía doanh nghiệp đứng ra làm hồ sơ thì sẽ tốt hơn. Nếu doanh nghiệp hay cá nhân cảm thấy phiền với việc làm giấy tờ thì có thể nhờ những văn phòng luật sư.