Du học Nhật tổng cộng hết bao nhiêu tiền

Hiện nay tổng chi phí du học Nhật Bản hết bao nhiêu tiền? Liệu rằng gia đình bạn có đủ nguồn tài chính cho bạn đi du học Nhật hay không? Dưới đây là tất cả các khoản tiền để tham gia đi du học và các khoản phí sinh hoạt tại Nhật Bản. Các bạn chú ý rằng bài này rất quan trọng, nếu không nắm được các khoản chi phí du học Nhật sẽ rất tai hại, không chỉ lúc ở Việt Nam mà khi sang Nhật rồi mới vỡ lẽ ra để rồi không biết phải làm sao để chi tiêu sinh hoạt và đóng học hàng năm đấy nhé !

Bài viết bao gồm đầy đủ các giai đoạn từ khi ở Việt Nam tới khi sang tới Nhật. Có 3 mục lớn các bạn nắm rõ là CHI PHÍ KHI Ở VIỆT NAM, CHI PHÍ KHI SANG NHẬT BẢN, và TỔNG CHI PHÍ ĐI DU HỌC SANG NHẬT BẢN.

1. Giá tiền thuê nhà ở Tokyo cao so với các nơi khác :

Theo số liệu thống kê của Tổ chức sinh viên Nhật Bản tháng 11 năm 2007, tiền chi tiêu trung bình 1 tháng của sinh viên quốc tế sống ở Nhật (bao gồm cả tiền học phí ) là 138,000 yên.
Vùng đông bắc Nhật Bản là vùng có mức chi tiêu thấp nhất, chỉ 111,000 yên/tháng, trong khi đó vùng có mức sinh hoạt cao nhất là Kanto (bao gồm cả thủ đô Tokyo) 152,000 yên/tháng. Riêng Tokyo mức chi phí sinh hoạt là 155,000 yên, cao hơn vùng đông bắc tới 44,000 yên.
Sự chênh lệch này có thể giải thích như sau: thuê một ngôi nhà ở Tokyo rất tốn kém và chi phí cho việc đi lại cũng nhiều. Hơn nữa nghiên cứu này cũng so sánh cả chi phí của việc thuê nhà riêng và ở trong ký túc xá.
Lệ phí ký túc xá tương đối rẻ trong khi thuê nhà riêng thì đắt hơn rất nhiều. Vì thế để chuẩn bị cho cuộc sống ở Tokyo thì tốt nhất bạn nên dắt túi cho mình số tiền khoảng 160,000 yên/tháng nếu bạn có ý định thuê nhà riêng.

Xem chi tiết : Kinh nghiệm thuê nhà trọ tại Nhật

2. Lệ phí thi tuyển sinh đầu vào:

Nếu bạn có ý định vào đại học hoặc học nghề tại các trường nghề thì bạn sẽ phải thi tuyển sinh ở một vài trường.
Lệ phí thi tuyển đầu vào mất khoảng 30,000 yên/trường, ngoài ra bạn sẽ phải mất tiền đi lại, tiền sinh hoạt,tiền thuê nhà nếu bạn không ở gần trường và còn nhiều khoản phát sinh khác mà bạn không tính trước được. thế nên hãy chuẩn bị 1 số tiền nhất định để không bị rơi vào tình trạng cháy túi

3. Học phí và hệ thống miễn giảm học phí.

Nhìn chung ở lĩnh vực nào đi chăng nữa, học phí cho các trường quốc lập thì bao giờ cũng rẻ hơn rất nhiều. Sau đó là các trường đại học nằm trong thành phố. Trong khi đó học phí của các trường tư là đắt nhất và còn tùy thuộc vào khoa ngành mà bạn chọn để học.
Ví dụ: học phí của các chuyên ngành liên quan tới luật và kinh tế ở các trường tư đắt gấp 1,4 lần so với các trường quốc lập, ngành nghệ thuật gấp 2.3 làn và ngành y dược là cao nhất, hơn 6,2 lần- đây cũng là ngành có chi phí học tập cao nhất.
Dưới đây là số tiền bạn sẽ phải trả nếu chọn học tại trường quốc lập ( tiền bao gồm học phí + phí đăng kí )
– Đại học + sau đại học: 802,800 yên

– Cao đẳng : 548,400 yên

Các trường công lập có thể giảm 50% tới 100% học phí, tuy nhiên không phải ai cũng được nhận mức trợ cấp này. Các trường tư cũng có hệ thống miễn giảm học phí nhưng nó phụ thuộc vào trường bạn theo học, ví dụ có trường giảm 30% học phí áp dụng cho tất cả sinh viên quốc tế.

Xem thêm :Bí quyết giảm thiểu chi phí khi du học Nhật Bản trong thời kỳ khủng hoảng


4. Học bổng du học nhật bản :

Ở Nhật Bản có học bổng của chính phủ Nhật là phải xin trước khi sang Nhật. Quá trình xin học bổng sẽ được xét duyệt tại đại sứ quán Nhật Bản nơi bạn đang sinh sống. Bên cạnh đó cũng có 1 số học bổng khác cũng xin trước khi sang Nhật. Hầu hết sinh viên quốc tế đều có thể xin học bổng từ tổ chức hỗ trợ sinh viên của Nhật Bản.
Theo thống kê có khoảng 8,300 sinh viên quốc tế theo học các bậc dự bị đại học, học nghề, học ngôn ngữ, đại học, cao đẳng đều có thể nhận học bổng Danh dự của Tổ chức tài trợ sinh viên quốc tế tư nhân, trị giá học bổng khoảng 48,000 yên/tháng/năm.
Khoảng 3,470 sinh viên quốc tế học sau đại học (nghiên cứu sinh, thạc sĩ, tiến sĩ) sẽ nhận được học bổng 65,000 yên/tháng/năm, 700 sinh viên sẽ nhận được học bổng 48,000 yên/tháng/năm.
Học bổng danh dự dành cho sinh viên quốc tế của tổ chức tài trợ tư nhân kéo dài từ tháng 4 năm nay cho tới tháng ba sang năm. Học bổng không giới hạn quốc tịch, tuy nhiên ứng viên nhận học bổng được khuyến khích phải do nhà trường nơi bạn đang theo học đề cử
Ngoài học bổng do Tổ chức hỗ trợ sinh viên của Nhật bản cấp còn có khoảng 300 tổ chức cấp học bổng khác như các hiệp hội địa phương. Hiệp hội truyền thông quốc tế, tổ chức tư nhân hỗ trợ học bổng cho sinh viên nước ngoài.
Bạn có thể đăng ký xin học bổng trực tiếp với tổ chức hoặc phải qua trường.
Học bổng có giá trị từ 4,000 yên -200,000 yên/tháng. Bạn có thể tham khảo và tìm kiếm thông tin về học bổng du học nhật bản hỗ trợ trên website của chính phủ Nhật Bản
Như vậy, trước khi quyết định lên đường sang xứ người để dùi mài kinh sử, bạn hãy tính toán thật kỹ lưỡng việc chi tiêu của mình bên đó sẽ ra sao và chủ động trong mọi tình huống bạn nhé.

5. Các khoản tiền sinh hoạt khi sinh sống tại Nhật

a. Tiền ở
Ngoài những khoản tiền về học phí ra, bạn sẽ phải mất thêm những khoản tiền khác như: Tiền ăn, tiền ở, tiền đi lại, tiền sinh hoạt, sách vở, đồng phục, bảo hiểm…
+ Nếu như bạn ở KTX thì số tiền phải đóng khoảng 10 – 12 man/ 6 tháng tức là khoảng 20.000.000 – 24.00.000 VNĐ/ 6 tháng .
+ Nếu như bạn thuê bên ngoài sẽ mất khoảng 3 – 5 man /1 tháng tức là khoảng 6.000.000 VNĐ đến 10.000.000 VNĐ/1tháng, nhiều nhiều người cùng thuê 1 phòng thì số tiền bỏ ra sẽ ít hơn nhiều



b. Tiền ăn
Nếu như bạn không nấu ăn, mà đi ăn tại nhà ăn sinh viên ở trường, thì bạn sẽ mất khoảng 2000 -5000 yên/ 1 bữa. Tức là khoảng 250. 000 – 300.000 yên / tháng có nghĩa là 5.000.000 VNĐ đến 6.000.000 VNĐ/ tháng . Đương nhiên là nếu như bạn ăn ở ngoài giá sẽ cao hơn nhà ăn sinh viên và nếu bạn muốn rẻ hơn thì tự nấu ăn là lựa chọn tốt nhất: Vừa rẻ vừa an toàn. Nếu bạn tự nấy ăn thì số tiền bỏ ra chỉ khoảng 2 man tương đương 4 triệu VNĐ

C. Tiền đi lại và các sinh hoạt khác
Ngoài các khoản tiền cụ thể như học phí ,ăn ở. Thì các bạn du học sinh sẽ phải mất thêm những khoản tiền sinh hoạt khác như: Đi lại, điện thoại, bảo hiểm, điện, nước, ga.... số tiền đó dao động từ 10.000 yên đến 15.000 yên tức là khoảng 2.000.000 VNĐ đến 3.000.000 VNĐ/ tháng
Với kết quả trên ta có thể thấy rằng: Số tiền sinh hoạt phí một tháng (chưa bao gồm tiền học phí) tại Nhật của 1 bạn du học sinh vào khoảng 7 man / tháng (khoảng 14.000.000 VNĐ).

Tổng tiền bạn cần chuyển bị để đóng học phí khoảng 6 – 12 tháng + tiền ký túc 6 tháng + tiền làm hồ sơ ở VN+ tiền phí dịch vụ cho cty làm hồ sơ ở Vn + khoản tiền ăn + sinh hoạt 2 tháng đầu ở Nhật = 200.000.000 VND tới 220.000.000 VND (Đây là tổng hết tất cả các khoản tiền, không có phát sinh thêm khoản tiền nào khác).

Để có thể đi du học Nhật Bản thì số tiền bạn cần bỏ ra rơi vào khoảng 220 đến 240 triệu đồng để lo các thủ tục, sinh hoạt phí, học phí năm đầu. Những năm tiếp theo các bạn có thể đi làm thêm và tự lo cho chính mình nếu chăm chỉ làm việc và học hành

NGUỒN: http://duhoc.japan.net.vn/chi-phi-di-du-hoc-nhat-ban-het-bao-nhieu-tien-442.htm