Xuất khẩu lao động năm 2017: Nên chọn Đài Loan hay Nhật Bản?

Trong nhiều năm trở lại đây, xuất khẩu lao động đã trở hành hướng đi mới cho các lao động trẻ nước ta, vừa có thể nâng cao kiến thức lại vừa có thể có được một mức thu nhập "khủng". Tuy nhiên, khá nhiều bạn trẻ phân vân rằng nên đi xuất khẩu lao động Đài Loan hay Nhật Bản? Để giúp các bạn có được lựa chọn đúng đắn và cái nhìn tổng quát về vấn đề này, hôm nay chúng tôi sẽ phân tích rõ ưu, nhược điểm của từng thị trường XKLĐ.


1. Xuất khẩu lao động Đài Loan

Đài Loan là một hòn đảo có nền công nghiệp khá phát triển thu hút hàng nghìn lao động Việt Nam sang làm việc mỗi năm, tính đến năm 2015, có đến hơn 70 nghìn lao động nước ta sang Đài Loan làm việc, chiếm khoảng 62% tổng số lao động làm việc tại nước ngoài.

Ưu điểm của XKLĐ Đài Loan:

+ Chi phí đi XKLĐ Đài Loan thấp hơn nhiều so với các thị trường khác như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga,..
+ Cơ hội cao, dễ trúng tuyển không yêu cầu quá cao về kinh nghiệm, trình độ và bằng cấp.
+ Có thể gia hạn tối đa 14 năm.
+ Thời gian chờ bay ngắn, nhanh xuất cảnh.
+ Nhiều nét văn hoá tương đồng với Việt Nam.
+ Chi phí cuộc sống tại Đài Loan rẻ hơn so với một số nước khác.
+ Thu nhập khá cao so với Việt Nam.

Tuy nhiên, trong một số năm trở lại đây, kinh tế Đài Loan có xảy ra một số biến động xấu, gây ảnh hưởng đến công việc và thu nhập của người lao động. Một số người phải xin chuyển xí nghiệp, bỏ trốn ra ngoài,…thậm chí là bỏ về nước. Mặt khác, do tình trạng lừa đảo XKLĐ một số lao động bị chủ xí nghiệp vắt kiệt sức lao động mà không trả lương, hoặc mấy tháng mới trả 1 tháng,…

Ngoài ra, hàng tháng lao động tại Đài Loan còn phải đóng một khoản phí cho công ty môi giới phía Đài Loan theo quy định của nước này.

2. Xuất khẩu lao động Nhật Bản

Nhật Bản là một cường quốc kinh tế trên thế giới, với nền không không công nghệ hiện đại, môi trường làm việc lý tưởng, thu nhập bình quân của lao động khá cao…Và là thị trường xuất khẩu lao động đứng thứ hai tại Việt Nam.

So với XKLĐ Đài Loan thì chi phí, điều kiện: sức khoẻ, chiều cao, cận nặng, trình độ học vấn,…đi XKLĐ Nhật Bản có phần cao hơn và khá khắt khe. Không chỉ vậy, người lao động còn phải thi tuyển phỏng vấn trực tiếp với nghiệp đoàn Nhật Bản và trải qua khoá đào tạo về: tiếng, tay nghề, văn hoá, phong tục tập quán,…từ 4-7 tháng trước khi xuất cảnh.
Thời gian làm việc tại đây thường là: 1 năm, 3 năm hoặc 5 năm đối với lao động xây dựng, sau khi hết thời hạn hợp đồng lao động không được gia hạn thêm thời gian hoặc quay trở lại lần 2.

Tuy nhiên, cái gì cũng có giá của nó, tại Nhật Bản, mức lương trung bình của lao động nước ngoài rơi vào khoảng 17 – 25 triệu đồng, sau khi đã trừ đi tất cả các khoản chi phí. Và hầu hết các lao động tại Nhật đều được hỗ trợ chỗ ăn ở, đóng đầy đủ các khoản bảo hiểm.

Nếu lao động có nhu cầu đi xuất khẩu lao động Nhật Bản xem chi tiết tại đây

Vậy nên đi XKLĐ Đài Loan hay Nhật Bản?

Tóm lại, mỗi thị trường đều có những ưu nhược điểm riêng, XKLĐ Đài Loan dễ đi, chi phí thấp nhưng điều kiện làm việc và thu nhập có thể không cao bằng Nhật Bản, nhưng XKLĐ Nhật Bản chi phí cao, thi tuyển khó khăn, mất nhiều thời gian.

Từ những phân tích trên, bạn nên xem xét, cân nhắc kỹ điều kiện, năng lực của bản thân và gia đình từ đó đưa ra lựa chọn chính xác cho tương lai sau này. Và chọn hình thức nào, bạn cũng nên tìm hiểu kỹ công ty XKLĐ trước khi tham gia, tránh các trường hợp đáng tiếng xảy ra.

Chúc các bạn thành công!

Nguồn: http://vieclamdailoan.vn/nen-di-xkld-dai-loan-hay-nhat-ban-204.htm