Lương lao động Việt Nam đi xuất khẩu Nhật Bản năm 2017

Mức lương cơ bản của người lao động đi xuất khẩu tại Nhật trong vài năm trở lại đây có rất nhiều thay đổi do tỷ giá đồng Yên biến động mạnh. Điều đó ảnh hưởng lớn đến hoạt động xuất khẩu lao động nước ta. Theo như thông tin thu thập được từ laodongngoainuoc.vn thì:

Lương cơ bản ký là bao nhiêu?

Tính đến thời điểm hiện tại, mức lương cơ bản mà người đi xuất khẩu lao động được ký với xí nghiệp Nhật dao động trong khoảng 120.000 đến 150.000 Yên/tháng. Mức lương này gần như không thay đổi tại Nhật trong vài năm nay, mỗi năm vẫn tăng lên theo tỷ lệ nhất định tại từng vùng, tuy nhiên tỷ lệ thay đổi này là không cao.

Đây là mức lương tối thiểu mà người lao động nhận được, cùng với vị trí công việc nhưng nếu là công nhân Nhật sẽ được trả cao hơn. Do vậy người lao động cũng không phải quá thắc mắc về mức thu nhập này và hoàn toàn yên tâm là sẽ được mức tối thiểu nằm trong khoảng này. Ngoài ra còn chưa kể đến lương làm thêm giờ của lao động sẽ được tính bằng 1,5 đến 2 lần lương giờ cơ bản.
Tính theo tỷ giá cuối năm 2014 - đầu năm 2015, 1 Yên = 180 đồng (thấp hơn rất nhiều so với thời gian đỉnh điểm năm 2012 là 270 đồng/Yên). Theo tỷ giá này thì với mức lương như trên người lao động nhận được hàng tháng từ 21.000.000 – 27.000.000 đ (tương đương 1.000 - 1.270 USD/tháng).

"Thời gian gần đây mức tỷ giá thông thường của đồng Yên Nhật rơi vào khoảng 210-230 đồng/Yên", tương đương mức lương người lao động nhận được từ 27,6 - 33,5 triệu đồng/tháng (1.200 -1.500 USD/tháng)

Lương của người lao động áp theo luật lao động Nhật Bản, mức lương này tính theo giờ làm việc, mỗi giờ nhận được từ 650 – 850 Yên/giờ. Yêu cầu 8 tiếng/ngày, mỗi tuần từ 40-44 tiếng.

2. Thực lĩnh người lao động nhận được bao nhiêu?

Lương thực lĩnh là khoản lương thực tế mà lao động nhận được sau khi đã trừ đi các khoản chi phí như bảo hiểm, thuế,...Thông thường khoản lương thực lĩnh của người lao động là lương cơ bản trừ đi 3 mục đầu tiên là: thuế, bảo hiểm, phí nội trú. Tiền ăn thì người lao động phải tự túc và làm thế nào để tiết kiệm nhất. Lương thực lĩnh người lao động nhận được từ 80.000 đến 110.000 Yên/tháng. (Lưu ý: Đây là mức lương tối thiểu mà người lao động nhận được).

Mỗi tháng, trung bình làm việc ở Nhật để ra được 18.000.000 đến 24.500.000 đồng. Đây là khoản thu nhập cao đối với lao động Việt Nam, tuy nhiên đây là thu nhập không tính làm thêm. Nếu có giờ làm thêm, thu nhập của người lao động sẽ rất tốt. Lương làm thêm tôi sẽ nói rõ hơn ở các bài khác.

Do công nhân người Nhật được trả lương rất cao, cao hơn nhiều so với mức lương họ tiếp nhận lao động Việt Nam, vì vậy mức thu nhập thực nhận của người lao động cũng khác và có thể đạt mức rất tốt.
Mức thu nhập phổ biến mà người lao động nhận được khi đi xuất khẩu lao động Nhật Bản thông thường khoảng 25-35 triệu đồng/tháng.

3, Có được tăng lương theo thời gian làm việc?

Lương dự tính sẽ do công ty tuyển dụng lao động báo trước khi lao động đến đăng ký tham gia thường sẽ thấp hơn mức lương sau khi xí nghiệp Nhật Bản tiếp nhận và ký kết. Tâm lý tuyển chọn của hầu hết của các chủ lao động ở Nhật Bản đều là nếu lao động có thể chấp nhận được mức lương dự kiến thấp thì khi lao động được trả lương cao hơn thì sẽ hài lòng và làm tốt hơn.



Thông tin tăng lương 01/10/2016 được sự quan tâm của rất nhiều người lao động Việt Nam trên mạng xã hội facebook

Việc tăng lương hầu như không không có lộ trình cố định, cũng không có một quy định nào về việc tăng lương này. Tăng lương hay không đều phụ thuộc vào chế độ của từng công ty, tùy thuộc vào chất lượng của lao động mà chủ lao động sẽ xm xét việc tăng lương hay không. Có trường hợp người lao động được xí nghiệp Nhật tăng lương trong tháng làm thứ 3 kể từ khi sang làm, nhiều xí nghiệp thì tăng theo quý, theo chất lượng sản phẩm…

Nguồn: Mức lương cơ bản của người đi xuất khẩu lao động Nhật Bản