Các khoản chi phí sau khi ký hợp đồng sang Nhật làm việc

Hỏi: 
Sau khi ký hợp đồng đi xuất khẩu lao động Nhật Bản thì người lao động cần đóng những khoản chi phí gì?

Trả lời: 

Theo quy định, người lao động phải chịu các khoản chi phí trước khi xuất cảnh như sau:
- Tiền học ngoại ngữ và bồi dưỡng kiến thức cần thiết theo quy định tại Quyết định 630/QĐ-LĐTBXH ngày 19/5/2010
- Vé máy bay: Người sử dụng lao động chi trả vé máy bay hai chiều sau khi kết thúc hợp đồng.
- Visa: (Theo quy định).
- Tiền khám sức khỏe: Theo quy định tại bệnh viện;
- Phí Môi giới: Quy định về mức tiền môi giới tối đa người lao động hoàn trả cho doanh nghiệp tại phụ lục đính kèm Quyết định số 61/2008/QĐ-LĐTBXH ngày 12/8/2008
- Tiền tham gia Quỹ hỗ trợ lao động người nước: 100.000 VNĐ.
- Chi phí đi lại, đồng phục, vali…
Tổng mức thu theo quy định không vượt quá 3.600USD/TTS/hợp đồng